Chào mừng bạn đến với website THCS Thanh Đa
Thứ năm, 5/2/2015, 0:0
Lượt đọc: 3363

Giới thiệu về trường THCS Thanh Đa

 1. QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG :
Trường THCS Thanh Đa được xây dựng từ trước 1975, tiền thân là trường PTCS cấp I, II Thanh Đa, sau khi tách các lớp tiểu học thì trường PTCS Thanh Đa chỉ còn các lớp cấp II công lập, nên đổi tên trường PTCS Thanh Đa thành trường THCS Thanh Đa theo quyết định số 1141/QĐ-UB ngày 02/8/1997 của UBND quận Bình Thạnh về việc sắp xếp mạng lưới Giáo dục – Đào tạo quận Bỉnh Thạnh. Trường THCS Thanh Đa quy tụ những học sinh ở các Lô thuộc cư xá Thanh Đa của phường 27 và một phần các học sinh ở phường lân cận như phường 25, phường 26, phường 28. Đến nay đã trải qua gần 37 năm, nhà trường tuyển sinh đầu vào lớp 6 chủ yếu theo sự phân tuyến của UBND quận Bình Thạnh, trong đó có một số học sinh ở phường 25 và 26 ở gần khu vực nhà trường..
2. BỐI CẢNH CHUNG :
          * Cơ hội :
- Trường THCS Thanh Đa được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Quận ủy, UBND quận Bình Thạnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh và Đảng ủy, UBND phường 27
- Quá trình hội nhập và phát triển của đất nước tạo cơ hội cho nhà trường có thể tiếp thu học tập kinh nghiệm giáo dục ở các nước trong khu vực và trên thế giới.
- Nhà trường tiếp tục được đánh giá cao, sự tín nhiệm của nhân dân, học sinh, cha mẹ học sinh trên địa bàn và trong khu vực.
- Đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, có ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt.
- Nhu cầu học tập của con em nhân dân ngày càng cao, mục đích động cơ học tập của người dân ngày càng rõ nét.
-  Hội Cha mẹ học sinh ngày càng quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà trường và cũng yêu cầu cao hơn đối với nhà trường.
          * Thách thức :
- Trường nằm ở khu vực hơi thấp nên thường xuyên bị ngập sân trường trong các ngày triều cường, gây khó khăn trong việc đi lại và học tập của học sinh.
- Một số học sinh thuộc con em lao động nghèo, diện tạm cư cha mẹ lo công việc sinh nhai, diện gia đình tan vỡ… nên các học sinh này chưa quan tâm chăm sóc con chu đáo trong việc học. Hoặc do nghề nghiệp, việc làm không ổn định nên có sự thay đổi công việc buộc phải nghỉ học để đi theo cha mẹ.
- Hiện tượng các trò chơi trực tuyến có sức thu hút học sinh cao do đó học sinh thường trốn học đi chơi hoặc không chú tâm vào việc học dẫn đến học sa sút.
- Trường nằm trong vị trí bán đảo Thanh Đa có 3 trường cấp 2 trong đó THCS Bình Quới Tây được mới xây đạt chuẩn, đường đi độc đạo dễ bị kẹt xe, trên đường vào có trường THCS Đống Đa mới xây đạt chuẩn do đó điều kiện tuyển sinh của nhà trường không được thuận lợi; Nguồn học sinh khá giỏi đã chạy trường về các trường có điều kiện về cơ sở vật chất hoặc trung tâm quận.   
  3. THỰC TRẠNG NHÀ TRƯỜNG :
     3.1. Công tác quản lý :
* Đánh giá chung :
            + Tích cực: Qua nhiều đời quản lý, nhìn chung các thầy cô Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng rất nhiệt tình và đem hết khả năng để đưa nhà trường đi lên về mọi mặt. Trong những năm qua, trường có rất nhiều học sinh giỏi cấp Quận và cấp Thành phố. Đội ngũ giáo viên có tay nghề, kinh nghiệm và lòng yêu trẻ. Có nhiều học sinh hiếu học và cố gắng để đạt nhiều danh hiệu cao trong các kỳ thi về văn hóa, Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục thể thao…  
            + Hạn chế : Trường còn thiếu phòng học nên phải chia các khối học sáng chiều, thời gian thực hiện chưa hợp lý nên rất khó khăn trong việc quản lý, trong năm học này, do địa bàn có thêm 2 trường mới xây nên giảm áp lực về học sinh. Năm nay trường tổ chức học hai buổi cho toàn thể học sinh ở các khối, nên thời gian cũng thuận lợi cho việc quản lý, giảng dạy và học tập. Tuy nhiên vẫn thiếu các phòng chức năng, thư viện phòng còn rất nhỏ.
          * Nhu cầu đổi mới: Cấp trên cần nâng cấp và có kế hoạch sửa chữa để Trường có thêm các phòng để phục vụ tốt cho việc dạy và học.
     3.2. Đội ngũ giáo viên – nhân viên :
           Đội ngũ giáo viên và công nhân viên của Trường thì đa số có trách nhiệm với công việc được giao, nhiều giáo viên nhiệt tình, có tâm và yêu nghề, có năng lực và trình độ sư phạm, nhiều giáo viên trên chuẩn. Tập thể giáo viên và công nhân viên đoàn kết có tinh thần tương thân tương trợ để đưa trường đi lên.
     3.3. Chất lượng dạy và học :
              Trong những năm qua, Trường luôn nằm trong tốp đầu của Quận, số giáo viên đạt giáo viên Giỏi và đạt giải “Chu Văn An” nhiều trong những năm qua, nhiều giáo viên có năng lực và kinh nghiệm nên việc giảng dạy đăt hiệu quả khá tốt, do học sinh tập cư xá nhiều là con của cán bộ công chức nên ý thức việc học tương đối tốt, những năm qua có nhiều học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Kết quả tổng kết năm học hàng năm, số lượng học sinh giỏi chiếm khoảng 20%, học sinh khá đạt 40%.
     3.4. Cơ sở vật chất, trang thiết bị :
- Tổng số phòng học: 21
                   Trong đó:
Phòng học đúng qui cách (6 x 8): 19
Phòng học không đúng qui cách: 2
- Tổng số phòng chức năng :
* Một phòng Thư Viện : 48m2
* Một phòng thí nghiệm Hóa- Sinh: 48m2
* Một phòng thí nghiệm Vật Lý : 60m2
* Một phòng Tin Học 24 máy : 48m2
          * Một phòng thiết bị: 28 m2
            Đánh giá chung :
               + Tích cực:
- Trường có chi bộ độc lập, với số đảng viên là 06 đồng chí (tỷ lệ 9.7%), tất cả đều là những cán bộ - giáo viên gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, có uy tín nhất định đối với tập thể sư phạm. Chi bộ lãnh đạo sâu sát các hoạt động toàn diện của nhà trường. Các đoàn thể hoạt động đúng chức năng, tích cực, chủ động và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.
            - Tập thể sư phạm đoàn kết, nhất trí, toàn tâm toàn ý vì nhà trường, vì học sinh, có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, năng lực chuyên môn vững vàng, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
+ Hạn chế :
- Nền trường còn thấp bị ngập nước, cơ sở đã được xây dựng trước giải phóng nên xuống cấp, thiếu phòng học và các phòng chức năng phục vụ giảng dạy và học tập.
         - Một số giáo viên trẻ, thiếu kinh nghiệm trong giảng dạy và chủ nhiệm chưa đáp ứng được yêu cầu của trường tiên tiến trong thời kỳ đổi mới..
        - Nhận thức của một vài giáo viên - nhân viên chưa thật vững vàng, chưa thật sự yêu nghề, gắn bó với nghề nghiệp, dễ bị ảnh hưởng bởi những tiêu cực của nền kinh tế thị trường hoặc dễ dao động khi gặp phải khó khăn trong cuộc sống và công việc; chưa có ý thức tự học, tự rèn nâng cao nhận thức và tay nghề.
        -Việc đổi mới phương pháp dạy học chưa được giáo viên thực hiện thường xuyên trong tất cả các tiết học, vẫn còn lối dạy học một chiều, đòi hỏi học sinh ghi nhớ máy móc, chưa chú ý phát huy tư duy học sinh.           
        - Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, trách nhiệm nhưng làm việc chưa thực sự chủ động và thiếu tính chuyên nghiệp.
- Một bộ phận học sinh chưa tự giác tích cực học tập, rèn luyện; ý thức kỷ luật kém, bị ảnh hưởng bởi những luồng văn hoá không lành mạnh nên đua đòi, sống thiếu lý tưởng và mục tiêu phấn đấu.
  • Nhu cầu đổi mới: 
- Đổi mới và tằng cường hiệu quả quản lý của Ban Giám hiệu.
- Xây dựng đội ngũ sư phạm nhà trường vững vàng, phù hợp nhu cầu trong giai đoạn mới.
- Tăng cường xây dựng và sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp phù hợp đổi mới phương pháp giảng dạy.
- Tăng cường sự phối hợp 3 môi trường : Nhà trường – Gia đình và Xã hội.
Tác giả: Admin

Viết bình luận

88